Blog,  Business,  google

Domain Status หรือ สถานะโดเมน

โดย ไอเรียลลี่โฮส ( http://www.IReallyHost.com )registry : รีจีสตรี, ผู้ให้บริการดูแลฐานข้อมูลระบบโดเมนเนม


registrar : รีจิสตร้า, ผู้ให้บริการรับจดโดเมนเนม

ปัจจุบันมีโค้ดสถานะโดเมนเนม .COM และ .NET ด้วยกัน 6 สถานะ

ACTIVE
สถานะปกติของโดเมนเนม ซึ่งสามารถนำโดเมนเนมดังกล่าวไปใช้งานสำหรับเว็บไซต์ อีเมล์ และ register name server ได้ตามปกติ

REGISTRAR-HOLD
โดเมนถูกระงับการใช้งานโดย Registrar

REGISTRY-HOLD
โดเมนถูกระงับการใช้งานโดย Registry

REGISTRAR-LOCK
สถานะที่โดเมนถูกล็อคไว้โดยคำร้องขอของเจ้าของโดเมนเนมต่อ Registrar ซึ่งส่งผลให้ไม่สามารถแก้ไขค่าใดๆของโดเมนเนมได้

REGISTRY-LOCK
สถานะที่โดเมนถูกล็อคไว้โดยคำร้องขอของเจ้าของโดเมนเนมต่อ Registry ซึ่งส่งผลให้ไม่สามารถแก้ไขค่าใดๆของโดเมนเนมได้

RedemptionPeriod
โดเมนดังกล่าวได้หมดอายุลงไป 1-45 วันแล้ว (ขึ้นอยู่กับ Registrar) โดยในช่วงนี้เจ้าของโดเมนเนมสามารถต่ออายุโดเมนได้ ในราคาที่สูงกว่าปกติ

PendingRestore
โดเมนเนมดังกล่าวได้หมดอายุลง และได้รับการต่ออายุแล้ว โดยกำลังจะกลับสู่สถานะ ACTIVE

PendingDelete
หมายถึง โดเมนดังกล่าวได้หมดอายุ 75 วันผ่านไปแล้ว โดยทางหลังจากแสดงโค้ดสถานะนี้ ภายใน 5 วัน โดเมนเนมดังกล่าวจะถูกลบ (Deletion) และเปิดให้เป็นโดเมนว่างให้จดอีกครั้ง หรือไม่ก็ถูก Back Order


ช่วง Active (1-10 ปี) หลังจากที่จดทะเบียน โดเมนนั้นๆ ก็จะมีสถานะ active ซึ่งคุณสามารถเลือกจดทะเบียนได้ตั้งแต่ 1 ปีไปจนถึง 10 ปี โดยส่วนมากจะจดกันที่ 1-2 ปี แล้วค่อยมาทำการ renew อีกครั้งเมื่อโดเมนนั้นหมดอายุ

ช่วง On Hold (1-45 วัน) เมื่อนายทะเบียน (registrar) ไม่ได้รับการติดต่อจากเจ้าของโดเมน (registrant) หลังจากที่โดเมนหมดอายุ นายทะเบียนอาจจะทำการลบโดเมนได้ แต่อย่างไรก็ตามโดเมนสามารถใช้งานต่อไปได้อีกประมาณ 1 ถึง 45 วันขึ้นอยู่กับปัจจัยต่างๆ ซึ่งในระยะนี้โดเมนเนมยังคงอยู่ในระบบของ Shared Registry System (SRS)

ช่วง Redemption Grace Period (30 วัน) หลังจากผ่านช่วง on hold มาแล้ว, โดเมนเนมจะยังคงอยู่ในระบบต่ออีก 30 วันซึ่งจะเป็นช่วงที่เรียกว่า Redemption Grace Period (RGP) ระหว่างนี้, บุคคลทั่วไปยังไม่สามารถซื้อโดเมนนี้ได้ แต่โดเมนก็จะไม่ทำงาน ช่วงนี้คือโอกาสที่เจ้าของโดเมนยังคงสามารถทำการ renew ได้ แต่ถ้าไม่จำเป็นจริงๆ ไม่แนะนำให้เสี่ยงเพราะด้วยปัจจัยต่างๆ โดเมนอาจจะหมดอายุลงได้ก่อนผ่านช่วงเวลานี้ไป

ช่วง Deletion (5 วัน) คือช่วงเวลาที่โดเมนจะหมดอายุจริง แต่อาจจะมีเวลาอยู่ประมาณ 5 วันที่โดเมนยังคงอยู่ใน Shared Registry System และคนทั่วไปยังคงไม่สามารถช้อนซื้อได้ ซึ่งเป็นโอกาสสุดท้ายที่้เจ้าของโดเมนยังสามารถทำการ renew โดเมนของตนได้อยู่

ช่วง Available เมื่อโดเมนหมดอายุอย่างสมบูรณ์ ก็จะถูกปล่อยออกมาให้สาธารณชนสามารถซื้อได้เหมือนโดเมนที่ยังไม่เคยถูกจดทะเบียนมาก่อน

เคดิต https://www.ireallyhost.com/kb/domain/236

mm

จดหมายที่เธอไม่ได้อ่าน

%d bloggers like this: